Vì sao tư vấn đề xuất đường sắt tốc độ cao xuất phát tại ga Hà Nội?

Nếu điểm đầu tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là ga Hà Nội thay vì ga Ngọc Hồi sẽ tiện lợi cho hành khách di chuyển, tăng tính hấp dẫn của phương tiện này.

Cục Đường sắt Việt Nam đang lấy ý kiến về quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP Hà Nội. Điểm mới trong quy hoạch là đề xuất tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam tiếp cận tới ga Hà Nội ở trung tâm thành phố, thay vì ga Ngọc Hồi ở phía nam, cách nhau khoảng 10 km.

Đại diện đơn vị tư vấn – Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI), cho biết bố trí điểm đầu ở ga Hà Nội sẽ thu hút hành khách đi tàu hơn. Trong dự án tiền khả thi trình Chính phủ năm 2019, TEDI đưa điểm đầu tuyến đường sắt tốc độ cao là ga Hà Nội. Tuy nhiên, sau này quy hoạch mạng lưới đường sắt đến năm 2030, tầm nhìn 2050 lại xác định điểm đầu là ga Ngọc Hồi.

Kinh nghiệm phát triển đường sắt tốc độ cao tại một số quốc gia cho thấy hầu hết tiếp cận vào sâu trong đô thị, hình thành ga trung chuyển khai thác cả đường sắt đô thị, đường sắt cao tốc. Ga Hà Nội đã được quy hoạch là ga đường sắt đô thị tuyến số 1 (Yên Viên – Ngọc Hồi), tuyến số 3 (Nhổn – ga Hà Nội) nên sẽ thuận tiện cho hành khách tiếp cận với đường sắt tốc độ cao.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thanh cũng cho rằng ga tàu, bến xe phải ở vị trí thuận tiện tiếp cận số đông hành khách nên cần bố trí ở trung tâm đô thị. Ga Ngọc Hồi chỉ thuận lợi cho những hành khách ở phía nam thành phố.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *